Home » » Chuyên gia Trần Văn Phúc: 'U19 Việt Nam thua vì thể lực yếu'

Chuyên gia Trần Văn Phúc: 'U19 Việt Nam thua vì thể lực yếu'

Written By LAPTOP KIM CƯƠNG on Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014 | 10:12


“Tôi thực sự cảm thấy rất buồn và thất vọng sau trận thua 0-6 của U19 Việt Nam  trước U19 Hàn Quốc. Theo tôi, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới thất bại nặng nề này là do thể lực của các cầu thủ U19 Việt Nam không tốt”, chuyên gia bóng đá Trần Văn Phúc chia sẻ với Thể thao & Văn hóa.
* Ông đánh giá như thế nào về trận đấu giữa U19 Việt Nam và U19 Hàn Quốc?
- Trận thua 0-6 trước U19 Hàn Quốc là thất bại toàn diện của U19 Việt Nam. Trong suốt trận đấu, các cầu thủ U19 Việt Nam bị đối thủ dồn ép và rơi vào thế chống đỡ vất vả.
Lối chơi ban bật bóng nhanh, nhỏ, nhuyễn của U19 Việt Nam đã không thể thực hiện được trước sự áp sát mạnh mẽ, tranh chấp quyết liệt của các cầu thủ U19 Hàn Quốc.
Với thể hình và thể lực vượt trội cùng với đấu pháp hợp lý, U19 Hàn Quốc đã thi đấu áp đảo U19 Việt Nam trong cả trận. Nếu tận dụng các cơ hội tốt hơn nữa thì tỷ số có lẽ đã lên tới mức 2 con số cho U19 Hàn Quốc.
Các cầu thủ của U19 Việt Nam ở trận đấu này thi đấu không tốt khi họ không thể hỗ trợ bọc lót cho nhau. Tuyến giữa tỏ ra quá lép vế so với đối thủ nên gần như chúng ta trao hẳn quyền kiểm soát trận đấu cho đối thủ.
Có lẽ U19 Hàn Quốc đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của U19 Việt Nam. Họ “bắt chết” những cầu thủ có khả năng tấn công tốt như Công Phượng, Xuân Trường và khoét sâu lỗ hổng ở 2 cánh, nơi mà các hậu vệ biên như Hồng Duy, Văn Sơn liên tục mắc sai lầm.
Trong khi đó, các cầu thủ U19 Hàn Quốc chơi quá tốt khi họ tự tin cầm bóng cũng như phối hợp. Hết tấn công trung lộ, tấn công biên rồi các pha đột phá đầy bất ngờ làm hàng thủ U19 Việt Nam vỡ vụn, khiến mảnh lưới của thủ môn Văn Trường liên tục rung lên.
* Vậy theo ông, đâu là nguyên nhân chính dẫn tới thất bại của U19 Việt Nam?
- Phải nói thẳng là U19 Việt Nam thua vì thể lực yếu. Như chúng ta thấy đấy, cầu thủ U19 Hàn Quốc chạy được 3 bước thì cầu thủ U19 Việt Nam mới theo được 1 bước. Khả năng tranh chấp, cũng như sức bền đeo bám của các cầu thủ U19 Việt Nam ở trận đấu này thực sự không tốt.
Đừng vin vào lý do các cầu thủ U19 Hàn Quốc vốn đã có thể lực, thể hình vượt trội so với các cầu thủ U19 Việt Nam nên đương nhiên là họ có thể chơi áp đảo. Trong quá khứ, U19 Việt Nam cũng đã từng đánh bại U19 Hàn Quốc rồi đó thôi. Chưa hết, trước đối thủ U19 Australia to khỏe hơn hẳn nhưng chúng ta đâu có quá thua thiệt mà vẫn 2 lần đánh bại được họ.
Tuy nhiên, không hiểu sao trận đấu này các cầu thủ U19 Việt Nam thi đấu yếu quá. Mà trong bóng đá thể lực không đảm bảo thì “chết” rồi. Một khi thể lực yếu thì các cầu thủ không thể tranh chấp hay vận hành lối chơi theo đúng ý đồ chiến thuật.
Nhiều người sẽ nói rằng vì U19 Hàn Quốc ở đẳng cấp cao hẳn U19 Việt Nam nên họ giành chiến thắng là điều đương nhiên. Đúng là xem U19 Hàn Quốc thi đấu họ đẳng cấp thật nhưng U19 Việt Nam thua tới 6 bàn không gỡ khiến tôi rất buồn và thất vọng.
Đối thủ chơi hay là điều không phải bàn cãi nhưng cũng phải thấy rằng U19 Việt Nam đã có một trận đấu quá tệ, đặc biệt là ở mặt thể lực.
* U19 Việt Nam sẽ phải chạm trán với 2 đối thủ mạnh là U19 Nhật Bản và U19 Trung Quốc ở 2 trận đấu kế tiếp. Ông đánh giá như thế nào vế cơ hội chiến thắng của U19 Việt Nam?
- Trận thua đậm này ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của các cầu thủ trẻ. Thế nên, trong thời gian tới, nếu BHL không làm tốt khâu tâm lý cũng như tìm cách cải thiện yếu tố thể lực cho các cầu thủ  thì rất khó để U19 Việt Nam có thể tạo nên bất ngờ trước những đối thủ mạnh là U19 Nhật Bản và U19 Trung Quốc.
Như tôi đã chia sẻ trước đây, về mặt kỹ thuật, chiến thuật, lối chơi của U19 Việt Nam thì tôi không chê trách nhiều. Tuy nhiên, thể lực của U19 Việt Nam vẫn là một vấn đề lớn cần phải khắc phục.
Còn về đối thủ U19 Nhật Bản, sức mạnh, lối chơi của họ thì chúng ta đều đã biết qua những lần đối đầu gần đây. Vì vậy, cơ hội giành chiến thắng trước đối thủ này là rất thấp.
U19 Trung Quốc dường như vẫn là một ẩn số với U19 Việt Nam. Tuy nhiên, tôi hy vọng và trông chờ rằng U19 Việt Nam sẽ làm được một điều gì đó trước đối thủ này.
* Xin cảm ơn ông!
Mạnh Đức (ghi)
Thể thao & Văn hóa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết quan tâm

Được tạo bởi Blogger.